Chuyển đến nội dung chính

Xôn xao thông tin: Kể từ 2024, đi xe máy điện cũng cần có bằng lái và bảo hiểm, thực hư ra sao mà ai cũng lên tiếng: Thế này chỉ có đi bộ

 Bài viết này giải đáp thắc mắc về đi xe máy điện có cần bằng lái không theo quy định của pháp luật hiện hành.

Đi xe máy điện có cần bằng lái không?

Theo quy định tại Điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008, người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khoẻ và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

Về giấy phép lái xe các hạng, Điều 59 Luật này quy định:

– Giấy phép lái xe hạng A1 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3;

– Giấy phép lái xe hạng A2 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 175 cm3 trở lên và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1;

– Giấy phép lái xe hạng A3 cấp cho người lái xe mô tô ba bánh, các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1 và các xe tương tự.

Trong đó, điểm đ khoản 1 Điều 3 Nghị định 100/2019/NĐ-CP giải thích, xe máy điện là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 04 kW, có vận tốc thiết kế không lớn hơn 50 km/h.

Đối chiếu theo các quy định trên, pháp luật chỉ bắt buộc phải có bằng lái xe đối với các loại xe mô tô, xe máy chạy bằng động cơ có dung tích xi-lanh từ 50cm3 trở lên (các dòng xe máy chạy bằng xăng).

Do đó, xe máy điện có công suất dưới 50 km/h thì không cần có giấy phép lái xe.

Trên thực tế, hiện nay có không ít các hãng đã sản xuất xe máy điện có vận tốc lớn từ 50 – 100km/h. Tuy nhiên quy định của pháp luật về việc yêu cầu bằng lái đối với các dòng xe này chưa rõ ràng.

Nếu xét về sức mạnh, các dòng xe điện có vận tốc trên 50km/h có thể tương đương với các loại xe tương tự xe mô tô (xe chạy bằng động cơ, có hai hoặc ba bánh, có dung tích làm việc của động cơ từ 50 cm3 trở lên và có vận tốc thiết kế lớn hơn 50 km/h) phải có giấy phép lái xe.

Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, khi có đủ điều kiện về độ tuổi, sức khỏe và đã có giấy phép lái xe thì mới nên điều khiển các loại xe điện vận tốc lớn. Đi xe máy điện có cần bằng lái không?Đi xe máy điện có cần bằng lái không? (Ảnh minh họa)

Đi xe máy điện có cần mua bảo hiểm không?

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là một trong số bốn loại bảo hiểm bắt buộc theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022.

Trong đó, khoản 18 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ liệt kê phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (xe cơ giới) bao gồm: xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự.

Như vậy, người đi xe máy điện cũng cần phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Hiện nay, có nhiều đơn vị bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới như Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm Quân đội MIC, Tổng công ty bảo hiểm PVI, Bảo hiểm BIC, bảo hiểm PTI của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Bưu điện, bảo hiểm VNI của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Hàng không….

Người dân có thể dễ dàng mua bảo hiểm cho xe máy điện tại các đại lý phân phối, các ngân hàng, cây xăng…

Mức mức phí bảo hiểm áp dụng cho xe máy điện là 55.000 đồng/xe theo quy định tại Phụ lục I Thông tư 04/2021/TT-BTC.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Từ 14/11-30/11: 4 tuổi đón vận may cực lớn, dễ kiếm được khối tài sản kếch xù

Thời gian từ giờ tới cuối tháng 11, có 4 con giáp sẽ gặp nhiều may mắn, vô cùng giàu sang. Tuổi Mão Theo tử vi 12 con giáp năm 2023, người tuổi Mão có bản tính khá hiền lành, làm việc gì cũng khiêm tốn, cẩn thận và chu đáo. Điều này sẽ giúp cho bước đường đời của họ ngày càng vững vàng hơn. Từ 14/11-30/11, sự phát triển của con giáp tuổi Mão có thể đạt đến một tầm cao mới. Họ đạt được sự tiến bộ đáng kể, công việc suôn sẻ và làm cho cuộc sống của mình ngày càng tốt hơn. Con giáp này sẽ thu được lợi nhuận bất ngờ về kinh tế và làm cho gia đình trở nên sung túc hơn. Bởi vì biết cách để kiếm tiền và tiết kiệm tiền nên những người này sẽ không còn khó khăn. Những gì mà họ đạt được cũng sẽ không dễ dàng mất đi trong tương lai. Tuổi Ngọ Người tuổi Ngọ vốn có tính cách phóng khoáng, thích tự do, sáng tạo và độc lập. Họ sẵn sàng đối mặt với khó khăn, thử thách để tìm kiếm cơ hội đổi đời. Người tuổi Ngọ luôn muốn tạo dựng sự nghiệp vững chắc, đem đến một gia đình ấm no, đủ đầy. Bước vào một gia

Mở quán trà sữa để mưu sinh sau khi ly hôn, ấy vậy mà hôm nào cũng có đơn đặt cả chục ly, tôi bán tính bán nghi đi giao rồi 'khóc cạn nước mắt' khi biết người đặt

   Nhưng lần này vì tò mò nên tôi tự đi giao. Vừa đến nơi, tôi kinh ngạc phát hiện người đặt là chồng cũ của tôi. Vì anh đã chuyển khoản nên tôi chỉ để đơn hàng trước cửa rồi lặng lẽ quay lưng về. Tôi thấy hối hận khi từng nghĩ lấy chồng rồi thì không cần cố gắng kiếm tiền. Vì không có tài chính vững vàng, sau khi  ly hôn chồng  tôi không thể nuôi con trai. Dù bố mẹ chồng cũ rất tốt nhưng tôi không hối hận khi ly hôn chồng. Tôi từng có một người chồng vô tâm. Anh ta từng nói yêu tôi để lấy được tôi nhưng lại chưa từng chăm sóc vợ khi ốm nhưng lại muốn kiểm soát tôi như một con rối. Tôi làm gì cũng phải xin phép chồng, đến cả việc tôi ăn mặc thế nào cũng phải được sự cho phép của anh ta. Điều làm tôi thấy bất lực tuyệt vọng là chồng ghen tuông rất vô lý. Chuyện là tôi có người bạn từng yêu đơn phương tôi nhưng không được tôi đồng ý. Chuyện đó đã lâu lắm rồi nhưng vì chồng cũ biết nên anh ấy rất để ý. Sẽ chẳng có gì nếu người bạn đó không tình cờ làm cùng công ty với tôi. Chồng tôi ghen

Vàο‌ Chủ Nhật này, 3 ᴄ‌ο‌n ɡıáp mɑу mắn ѕẽ thănɡ tiến bất nɡờ, đượᴄ‌ thần Tài ɡhé thăm nên Ӏàm ăn ѕuôn ѕẻ, tiền bạᴄ‌ đonɡ đầу.

Thеο‌ tử νı d‌ự ᵭο‌án гằnɡ, νàο‌ ᵭúnɡ Chủ Nhật nɡàу tới ᵭây, 3 ᴄ‌ο‌n ɡıáp mɑу mắn ѕẽ thănɡ tıến ƅ‌ất nɡờ, ѕự nɡhıệp nở hο‌ɑ, tıền tàı νô kể… Chủ Nhật tới ᵭây, 3 ᴄ‌ο‌n ɡıáp ᴍɑу ᴍắn ᵭượᴄ‌ Thần Tàı ɡhé thăm, phướᴄ‌ Ӏộᴄ‌ νô ƅ‌ıên, ᴄ‌ônɡ d‌ɑnh thănɡ tıến Thêm νàο‌ ᵭó, ƅ‌ản mệnh nếυ ᴄ‌hăm ᴄ‌hỉ Ӏàm ăn thì ᴄ‌υốı năm ѕẽ tгở nên ɡıàυ ᴄ‌ó, nắm tгο‌nɡ khốı tàı ѕản khổnɡ Ӏồ… Tυổı Tỵ… Vàο‌ Chủ Nhật này, nɡườı tυổı Tỵ ᵭượᴄ‌ Thần Tàı ɡhé thăm nên Ӏàm ăn ѕυôn ѕẻ, tıền ƅ‌ạᴄ‌ ᵭο‌nɡ ᵭầу. Đốı νớı nɡườı tгο‌nɡ Ӏĩnh νựᴄ‌ kınh d‌ο‌ɑnh, Tỵ nên ѕυу nɡhĩ ᵭến νıệᴄ‌ ᵭẩу mạnh ᵭầυ tư, khɑı tгươnɡ ᴄ‌hı nhánh ƅ‌ởı ѕẽ nhɑnh ᴄ‌hónɡ thành ᴄ‌ônɡ, thɑ hồ hốt νànɡ, hốt ƅ‌ạᴄ‌. Nhìn ᴄ‌hυnɡ, νận tгình ᵭɑnɡ Ӏên, ƅ‌ản mệnh Ӏàm ɡì ᴄ‌ũnɡ thυận Ӏợı. Còn nhữnɡ nɡườı mệnh Tỵ Ӏàm ᴄ‌ônɡ ăn Ӏươnɡ thì ѕẽ ɡặp nhıềυ νận mɑу tгο‌nɡ ᴄ‌ônɡ νıệᴄ‌, tгút ƅ‌ỏ ᵭượᴄ‌ ƅ‌ɑο‌ nhıêυ Ӏà khó khăn, хυı хẻο‌ νà tıến ɡần hơn ᵭến ᵭıểm thành ᴄ‌ônɡ. Ảnh mınh họɑ: Intегnеt Tυổı Sửυ. Tử νı ᴄ‌hο‌ thấу νàο‌ Chủ Nhật này, νận khí ᴄ‌ủɑ nɡườı tυổı Sửυ ƅ‌ất nɡờ tănɡ ᴄ